HomeGujaratગેરંટીડ MSP એ રાજ્ય-સક્ષમ લુંટ છે જે વાસ્તવિક ખેડૂતોને મદદ કરશે નહીં

ગેરંટીડ MSP એ રાજ્ય-સક્ષમ લુંટ છે જે વાસ્તવિક ખેડૂતોને મદદ કરશે નહીં

Date:

Guaranteed MSP is State-enabled Loot That Will Not Help Real Farmers

ભારતના અર્થતંત્રના કૃષિ વિચારને પુનર્મૂલ્યાંકનની જરૂર છે કારણ કે આપણે ઐતિહાસિક રીતે એક ઔદ્યોગિક રાષ્ટ્ર છીએ જેની પાસે સ્મારકો, તબીબી સાધનો બનાવવાની તકનીક હતી અને આજે પણ, અશોક સ્તંભમાં વપરાતું લોખંડ આ હકીકતની સાક્ષી આપે છે. તે સમય હતો જ્યારે ઉત્પાદન, કૃષિ અને વેપાર વચ્ચે સંતુલન શ્રેષ્ઠ હતું. સમાજનો દરેક હિસ્સેદાર ખુશ હતો અને MSP જેવા માપદંડ લાદવાની જરૂર ન હતી જ્યારે ખેડૂતોએ ખરેખર વધુ સારો સોદો મેળવ્યો હતો. પરંતુ જ્યારથી ચૂંટણીલક્ષી હિતો સરકારના દરેક ક્ષેત્રને દૂષિત કરે છે, ત્યારથી ખેતી સંબંધિત પગલાંએ સારા કરતાં વધુ નુકસાન કર્યું છે, કદાચ માત્ર વાસ્તવિક ખેડૂતોને જ નહીં, પરંતુ સામાન્ય કરદાતા કે જેઓ સરકારને ભંડોળ પૂરું પાડે છે.

ખેડુતોને રોમેન્ટીકાઇઝ કરવાનો લાંબા સમયથી એક સુસ્પષ્ટ પ્રયાસ કરવામાં આવી રહ્યો છે, જેમાં મોટાભાગે ડાબેરી ઝુકાવતા સંગઠનો દ્વારા ભારતને કૃષિ અર્થવ્યવસ્થા તરીકે પ્રગટ કરવા માટે પ્રોત્સાહન આપવામાં આવ્યું છે, જે સર્વશ્રેષ્ઠમાં હાસ્યાસ્પદ અને સૌથી ખરાબમાં હાસ્યાસ્પદ છે. આ એક ઓળખ કટોકટી બનાવવાનો પ્રયાસ હોવાનું જણાય છે, કારણ કે આપણે લાંબા સમયથી કૃષિ અને બિન-આધુનિક અર્થતંત્ર તરીકે લેબલ લગાવીને કંટાળી ગયા છીએ જ્યારે આપણે બંને નથી. અર્થશાસ્ત્ર અને નોકરીઓની દૃષ્ટિએ ગ્રામીણ ભારત હવે કૃષિપ્રધાન નથી.. અર્થશાસ્ત્રી રમેશ ચંદ (હાલમાં નીતિ આયોગના સભ્ય)એ નીતિ આયોગના અભ્યાસ અહેવાલમાં ગ્રામીણ અર્થતંત્રના સંક્રમણની તપાસ કરી. 2004-05 થી, તેમણે તારણ કાઢ્યું, તે બિન-ખેતી અર્થતંત્ર બની ગયું છે. ખેડૂતો બિનખેતીના વ્યવસાયની તરફેણમાં ખેતી છોડી રહ્યા છે. તે સંપૂર્ણ રીતે એક વ્યવહારિક નિર્ણય છે કારણ કે બાદમાં તેમને વધુ પૈસા કમાય છે અને તેની સાથે કોઈ ભાવનાત્મક તાર જોડાયેલો નથી. 1991-92ના આર્થિક સુધારાને પગલે, આ માળખાકીય પરિવર્તન 1993-1994 અને 2004-05 ની વચ્ચે થયું હતું, “કૃષિ ક્ષેત્રની વૃદ્ધિ ઘટીને 1.87 ટકા થઈ હતી, જ્યારે બિન-ખેતી અર્થતંત્રમાં વૃદ્ધિ 7.93 ટકા થઈ હતી,” ચાંદના જણાવ્યા અનુસાર સંશોધન ગ્રામીણ અર્થતંત્રમાં કૃષિનું યોગદાન 2004-05માં ઝડપથી ઘટીને 1993-94માં 57 ટકાથી 2004-05માં 39 ટકા થયું. “પરિણામે, 2004-05 સુધીમાં, ગ્રામીણ અર્થતંત્ર કૃષિથી દૂર અને બિન-કૃષિ પ્રવૃત્તિઓ તરફ વળ્યું હતું.”લઘુત્તમ ટેકાના ભાવ (MSP): લઘુત્તમ ટેકાના ભાવ (MSP) એ ખેડૂતો માટે નફાકારક લાગતી કોઈપણ કોમોડિટી માટે સરકાર દ્વારા નિર્ધારિત “લઘુત્તમ કિંમત” છે. તે તે રકમ પણ છે જે સરકારી એજન્સીઓ ચોક્કસ પાક માટે ચૂકવે છે જ્યારે તેઓ તેને ખરીદે છે. તે સૌપ્રથમ 1960 ના દાયકાના મધ્યમાં લાગુ કરવામાં આવ્યું હતું, જ્યારે ભારત ખોરાકની ખાધ અનુભવી રહ્યું હતું. “તે માત્ર એક સરકારી નીતિ છે જે વહીવટી નિર્ણયોને પ્રભાવિત કરે છે. સરકાર પાક માટે એમએસપી નક્કી કરે છે, પરંતુ એવો કોઈ કાયદો નથી કે જે તેને લાગુ કરવાની આવશ્યકતા હોય,” અભિજિત સેન, આયોજન પંચના ભૂતપૂર્વ સભ્ય અને CACP ના વર્તમાન અધ્યક્ષે જણાવ્યું હતું. “જો સરકાર ઇચ્છે તો, તે MSP પર ખરીદી કરી શકે છે. ત્યાં કોઈ કાનૂની આવશ્યકતા નથી. તે અન્ય લોકોને (ખાનગી વેપારીઓ, સંગઠિત છૂટક વિક્રેતાઓ, પ્રોસેસર્સ અથવા નિકાસકારો) ચૂકવવા માટે દબાણ કરી શકે નહીં,” સેને ઉમેર્યું. કૃષિ ખર્ચ અને કિંમતો માટેના પંચની ભલામણોના આધારે, કેન્દ્ર હાલમાં 23 ખેત કોમોડિટીઝ માટે MSP નક્કી કરે છે: 7 અનાજ (ડાંગર, ઘઉં, મકાઈ, બાજરી, જુવાર, રાગી અને જવ), 5 કઠોળ (ચણા, અરહર/તુર, અડદ, મગ અને મસુર), 7 તેલીબિયાં (રેપીસીડ-સરસવ, મગફળી, સોયાબીન, સૂર્યમુખી, તલ, કુસુમ) અને 4 વ્યાપારી પાકો (કપાસ, શેરડી, કોપરા અને કાચી શણ). ઘઉં અને ડાંગર સરકાર તેમના MSP પર ખરીદે છે. જો કે, આ મુખ્યત્વે રાજકીય દબાણ અને જાહેર વિતરણ પ્રણાલી (PDS) ની ખાદ્ય અનાજની જરૂરિયાતોને પૂર્ણ કરવાની જરૂરિયાતને કારણે છે, ખાસ કરીને રાષ્ટ્રીય ખાદ્ય સુરક્ષા અધિનિયમ (NFSA) પસાર થયા પછી. શેરડી એ એકમાત્ર પાક છે જેમાં MSP ચૂકવણી માટે કાયદાકીય ઘટક છે,

કથિત ખેડૂતો MSP સુનિશ્ચિત કરતો કાયદો બનાવવાની વિનંતી કરી રહ્યા છે; જો કે, તે નોંધનીય છે કે MSP હંમેશા કાયદાકીયને બદલે વહીવટી પદ્ધતિ રહી છે. સરકારને જ્યારે જરૂર પડે ત્યારે MSP વધારવાની સ્વતંત્રતા છે કારણ કે તે એક વહીવટી સાધન છે. જો તે કાયદો બને અથવા કાયદેસર રીતે બંધનકર્તા હોય તો શું થશે તે ધ્યાનમાં લો: તે માત્ર એમએસપીની ભાવનાને જ નહીં, પરંતુ તે વ્યવહારિક અમલીકરણ અને નિયમિત અંતરાલ પર એમએસપીમાં સુધારાને પણ મુશ્કેલ બનાવશે. ખેડુતોએ ખાનગી લેવડ-દેવડ માટે માત્ર ખાનગી ખેલાડીઓનો ઉપયોગ કરવો જોઈએ જો તેઓ MSP કરતા વધારે દર મેળવી શકે. પાણી-તણાવવાળા વિસ્તારોમાં ઘણા ખેડૂતો ડાંગર અને ઘઉં માત્ર એમએસપીના લાભ માટે ઉગાડે છે, તે હકીકત હોવા છતાં કે અન્ય પાકો વધુ ઉત્પાદકતા અને ઉપજ (હેક્ટર દીઠ) આપે છે. ડાંગર એ પાણી-સઘન પાક છે, પરંતુ શુષ્ક વિસ્તારોના ખેડૂતો પણ તેનો ઉપયોગ ફક્ત MSP મેળવવા માટે કરે છે. આ તે છે જ્યાં પંજાબ અને હરિયાણાના ખેડૂતો સ્ટીયરિંગ વ્હીલ પર હાથ મેળવે છે. એ કહેવું સલામત છે કે MSP એ ભારતના કૃષિ ઉદ્યોગને નાની સંખ્યામાં પાકો તરફ પક્ષપાત કર્યો છે.

ખેડૂત નેતા અનિલ ઘનવતે, ખૂબ વિવાદાસ્પદ અને હવે રદ કરાયેલા ફાર્મ કાયદાઓનો અભ્યાસ કરવા માટે સુપ્રિમ કોર્ટ દ્વારા રચવામાં આવેલી પેનલના સભ્ય, જણાવ્યું હતું કે 23 પાકના લઘુત્તમ ટેકાના ભાવને લંબાવવાની માંગ, જો સંમત થશે, તો તે દેશને નાદારી તરફ દોરી જશે. “જે કોઈ પણ તેના (એમએસપી) માટે ચૂકવણી કરશે, કેન્દ્ર અથવા રાજ્ય, તે ટૂંક સમયમાં નાદાર થઈ જશે. વાસ્તવમાં, આ ખૂબ જ અનિશ્ચિત માંગ છે અને ટકાઉ નથી. જો સંમત થાય, તો બે વર્ષમાં દેશ નાદાર થઈ જશે. હવે, જો સરકાર 23 પાકની માંગ સાથે સંમત થાય છે, તો પછી સૂટને અનુસરીને, અન્ય ખેડૂતો પણ તેમના પાક માટે સમાન માંગ સાથે આવશે. દર બીજા દિવસે આંદોલન થશે, દરેક અન્ય રાજ્યમાં કેટલાક પાકો એમએસપીમાં નથી માંગવામાં આવશે. તેમાં સામેલ કરવા માટે. એકવાર તમે કેટલાકને એમએસપી આપી દીધા પછી, તમારે તે અન્યને પણ આપવી પડશે, અન્યથા નવેસરથી આંદોલનો આ દેશને સળગાવી દેશે. સરકાર પાસે પાક ખરીદવા અથવા વેચવા માટે ઈન્ફ્રાસ્ટ્રક્ચર પણ નથી. દેશની બફર સ્ટોક મર્યાદા હાલમાં 41 લાખ ટન છે, પરંતુ સરકારે 110 લાખ ટન ઘઉં અને ડાંગરની ખરીદી કરવાની હતી. સરકાર પાસે આટલું અનાજ સંગ્રહ કરવાની ક્ષમતા નથી, તેથી તેને ખુલ્લામાં રાખવામાં આવે છે, વરસાદમાં ભીનું થવું અને સડવું. કલ્પના કરો જો ડબલ્યુ એમએસપી યાદીમાં કેટલાક વધુ પાક ઉમેરો. રાજ્ય તેને કેવી રીતે પ્રાપ્ત કરશે, તે ક્યાં સ્ટોર કરશે?

વ્યક્તિએ સ્વીકારવું જોઈએ કે કોઈ પણ દેશ આવું કરતું નથી – સરકારો સબસિડી આપે છે, પરંતુ MSP નહીં, અને ચોક્કસપણે કોમોડિટીની આટલી વિશાળ શ્રેણી માટે નહીં. કહેવાતા વિરોધ કરનારા ખેડૂતો હવે સહેલાઈથી શરણાગતિ સ્વીકારશે નહીં કારણ કે તેઓ માને છે કે તેઓ સરકારને ત્રણ ફાર્મ બિલ પર તેમની વિનંતીઓ તરફ વળવા માટે સમજાવવામાં સક્ષમ હતા, સરકાર MSP પર પણ ગુફા કરશે. આ હવે સરકારની જવાબદારી છે; તેઓ તેને પોતાના પર લાવ્યા. જ્યારે કૃષિ ખાદ્યપદાર્થોના ભાવ વધે ત્યારે સરકાર હસ્તક્ષેપ કરવાથી અને ઘટાડવાથી દૂર રહે તે વધુ સારો અભિગમ હશે. જ્યારે સ્થાનિક ભાવ વધે છે, ત્યારે સરકાર આયાત કરવાનું શરૂ કરે છે અને નિકાસ નિયંત્રણો લાદે છે. જો સરકાર કૃત્રિમ રીતે ભાવ ઘટાડવાનું ચાલુ રાખશે તો ખેડૂત કેવી રીતે જીવન નિર્વાહ કરી શકશે? આયાત અને નિકાસની જવાબદારી સરકારની નહીં પણ વેપારીઓની હોવી જોઈએ. ઉપરાંત, એમએસપી ઉત્પાદનના મહત્તમ ભાવમાં ફેરવાય છે જે સરકારને વેચવાનો ઈરાદો ધરાવતા ન હોય તેવા ઘણા ખેડૂતો માટે નફાકારકતામાં ઘટાડો કરી શકે છે. આ હકીકત વાસ્તવિક ખેડૂતો દ્વારા વારંવાર દર્શાવવામાં આવી છે પરંતુ તેઓ પ્રચાર તંત્રની બડાઈ કરતા નથી, તેથી તેઓને તેમનો ન્યાયી હિસ્સો મળતો નથી. ભારતની MSP એ દરેક હિસ્સેદારો માટે આર્થિક આપત્તિ બની ગઈ છે, પછી ભલેને તે ખેડૂતોને ખરેખર સરકારી ઉપકરણની જરૂર હોય કે જેઓ ખેત પેદાશો ખરીદવા માટે ફરજ પાડવામાં આવે છે જે વપરાશ માટે યોગ્ય ન હોય તેવી મોટી સંખ્યામાં કિસ્સાઓમાં માત્ર ખુલ્લામાં સડી જાય છે. જ્યારે તિજોરીનો ઉપયોગ ખાતરોથી માંડીને ટપક સિંચાઈ યોજનાઓ અને ડીઝલ સુધીની દરેક વસ્તુ પર સબસિડી આપવા માટે કરવામાં આવે છે ત્યારે તે ભારે કમ્પેક્શનની ભાવના પેદા કરે છે જ્યારે હલકી ગુણવત્તાવાળા ઉત્પાદનોની ખરીદી કરવામાં આવે છે કારણ કે તે VIP વિરોધીઓ અને સામંતવાદી વચેટિયાના જીવન માટે ભંડોળ પૂરું પાડે છે જ્યારે વાસ્તવિક લાભાર્થીઓ ચાલુ રહે છે. કરદાતાઓની સાથે સહન કરો. કદાચ ફાર્મ ખરીદવાનો અધિકાર પણ રક્તરેખા સાથે વહેતો હોય છે કારણ કે જો કોઈ વ્યક્તિ હાલના ખેડૂત ન હોય તો ખેતીની જમીન ખરીદી શકતી નથી. આનો અર્થ એ છે કે કરદાતાઓના એક મોટા વર્ગને સરકાર દ્વારા તેમના નાણાં કૃષિકારોને સોંપવા માટે ફરજ પાડવામાં આવે છે કારણ કે તેઓ હકદાર છે. તેના ઉપર, ખેતીમાંથી થતી આવક કરમુક્ત છે. બાંયધરીકૃત એમએસપી, દરેક રીતે, રાજ્ય-સક્ષમ લુંટ છે અને સરકારે સાવચેત રહેવું જોઈએ કારણ કે ન તો ભારત કૃષિપ્રધાન અર્થતંત્ર છે કે ન તો વિરોધીઓ કરવેરાનો એક પૈસા ચૂકવે છે. અમે ટેક્સ ચૂકવીએ છીએ જે ખાતરોથી લઈને સિંચાઈ યોજનાઓ સુધી, છેલ્લા વર્ષથી રાજકીય ગીધ દ્વારા ગૂંગળાવી દેવામાં આવેલા રસ્તાઓ બનાવવાથી લઈને ભવિષ્યમાં સમારકામ કરવા માટે બધું જ ભંડોળ પૂરું પાડે છે. કરદાતાઓ કદાચ કુલ મતોનો મોટો હિસ્સો ન હોય પરંતુ સરકારે ધીરજની કસોટી ન કરવી જોઈએ અને અમને કરવેરાથી વધુ ચૂકવણી ન કરવી જોઈએ.

SHARE

Related stories

Latest stories